วิสัยทัศน์
ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรู้ มีทักษะเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สู่โรงเรียนคุณภาพมาตรฐานสากล ระบบการบริหารจัดการทรัพยากรทางการศึกษามีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ผู้เรียนมีพื้นฐานชีวิตมั่นคง มีคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพและมาตรฐานต่างๆ ที่โรงเรียนเข้าร่วม
2. ส่งเสริมการจัดการศึกษาของนักเรียนสู่ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ปฏิบัติตนโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้สู่โรงเรียนวิถีพุทธ
3. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความความสุขในสังคมห่างไกลยาเสพติดและอบายมุขต่างๆ ภายใต้การดำเนินงานห้องเรียนสีขาว
4. เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาที่เหมาะสม
5. ส่งเสริมประสิทธิภาพครูและบุคลากรสู่ความเป็นครูที่มีสมรรถนะทางภาษาและเทคโนโลยีเพื่อจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ
เป้าประสงค์
1. จัดการศึกษาได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพและมาตรฐานต่างๆ ที่โรงเรียนเข้าร่วม
2. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ปฏิบัติตนโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้สู่โรงเรียนวิถีพุทธ
3. ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในสังคม ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุขต่างๆ ภายใต้การดำเนินงานสถานศึกษาสีขาว
4. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาที่เหมาะสม
5. ครูและบุคลากรมีสมรรถนะทางภาษาและเทคโนโลยีและจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ
กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
1. ส่งเสริมระบบบริหารการจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยยืดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่โรงเรียนวิถีพุทธ
2. ส่งเสริมครูและบุคลากรให้มีศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
3. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษา
4. ส่งเสริมคุณภาพของผู้เรียนให้ได้มาตรฐานเทียบเคียงมาตรฐานสากล
5. ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โดยการให้บริการและร่วมกิจกรรมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง
6. ส่งเสริมการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้นักเรียนห่างไกลยาเสพติดผ่านการดำเนินงานสถานศึกษาสีขาว
7. ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มาใช้ในการบริหารจัดการ และการจัดการเรียนรู้
ค่านิยม
"มุ่งเน้นความสำเร็จ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"
วัฒนธรรมองค์กร
"เน้นการทำงานเป็นทีม มีความเป็นกัลยาณมิตร"
สมรรถนะหลักของโรงเรียน
1. บริหารจัดการระบบคุณภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล
2. จัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. บุคลากรมีความมุ่งมั่น ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ และเชี่ยวชาญด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
นโยบายการจัดการศึกษา
1. เร่งแก้ปัญหากลุ่มผู้เรียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา ฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss Recovery) ให้กับผู้เรียนทุกระดับ รวมทั้งลดความเครียดและสุขภาพจิตของผู้เรียน
2. ส่งเสริมระบบการดูแลความปลอดภัยนักเรียน ด้วยระบบมาตรฐานความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ (MOE Safety Platform)
3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา และป้องกันการหลุดออกจากระบบ ช่วยเหลือเด็กตกหล่น เด็กออกกลางคัน และเด็กพิการ ผ่านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะและการจัดทำกรอบหลักสูตร รวมทั้งจัดกระบวนการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม
5. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ในทุกรูปแบบ และมีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ
6. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ (Active Learning) มีการวัดและประเมินผล เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และสมรรถนะของผู้เรียน
7. มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้
8. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม โดยการใช้กลุ่มสาระและหัวหน้าระดับเป็นฐาน เพื่อสร้างความเข็มแข็ง
จุดเน้นการส่งเสริมคุณภาพการจัดการศึกษา
1. เร่งแก้ปัญหาและฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss Recovery) ให้กับกลุ่มผู้เรียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
2. ส่งเสริมระบบการดูแลความปลอดภัยนักเรียน ผ่านกระทรวงศึกษาธิการ (MOE Safety Platform)
3. ส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่งเสริมและสร้างโอกาสทางการศึกษาความเสมอภาคทางการศึกษาให้ผู้เรียนทุกคนจบการศึกษาด้วยคุณภาพ
4. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นจัดกระบวนการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม
5. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญ และมีจิตวิญญาณในวิชาชีพ
6. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ (Active Learning) มีการวัดและประเมินผลในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และสมรรถนะของผู้เรียนทุกระดับ
7. มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ทุกระดับ
8. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม